top of page

เราจะเตรียมตัวอย่างไร เมื่อทำโดรนตก ! และเคลมประกันอย่างไรบ้าง

Updated: Feb 19, 2020

1.ดูตำแหน่งของโดรนล่าสุดก่อนที่จะตก เพื่อทำการค้นหา

อันดับแรกเลยคือ ให้สังเกตตำแหน่งของโดรนก่อนว่าล่าสุดอยู่ที่ไหน เพื่อที่เราจะไปหาได้อย่างถูกต้อง ซึ่งหากเราปฏิบัติตามข้อบังคับแต่แรกคือ ไม่บินเกินระยะสายตา ก็ยังทำให้เราหาได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าหากว่าเราละเมิดจุดนี้ไป ก็แน่นอนว่าหายากขึ้น ต้องอิงจากตำแหน่งจากในแอพที่โดรนเราตกแล้วทำการค้นหา ซึ่งถ้าเป็นป่า หรือจุดที่เข้าถึงยากอันนี้จะเริ่มยากแล้ว แต่โดยพื้นฐานคือ เริ่มค้นหาจากตำแหน่งที่เราได้จากแอพก่อนเพื่อให้เราค้นหาได้ง่ายและถูกต้องที่สุด


2.การซ่อมไม่ใช่เรื่องน่าเป็นห่วง เพราะมีศูนย์ซ่อมในไทยพร้อมอะไหล่เปลี่ยน ค่าใช้จ่ายไม่สูง

เรื่องต่อมาที่หลายคนเครียดกันคือ ซ่อมได้ไหม ซ่อมที่ไหน แล้วแพงหรือเปล่า โดยการซ่อมนั้นอิงจากอะไหล่ที่เปลี่ยน ซึ่งค่าอุปกรณ์ก็ไม่ได้แพงอะไร ก็เปลี่ยนตามจุดที่เสีย แล้วก็มีศูนย์ให้บริการในไทยเลย


3.ถ้าหากในกรณีที่โดรนสร้างความเสียหายแก่ผู้อื่น ให้แสดงความรับผิดชอบ ไม่ควรปัดความรับผิดชอบเพราะอาจจะทำให้ปัญหาใหญ่มากขึ้น

กรณีที่แย่จริง ๆ คือข้อผิดพลาดที่โดรนร่วงแล้วไปสร้างความเสียหายให้คนอื่นนี่แหละ ซึ่ง โดรนนั้นจะมีประกันภัยโดรนอยู่นะ เพราะถ้าเราบินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จะมีใบอนุญาตการบินโดรน และก่อนทำ

ใบอนุญาตเราก็ต้องทำประกันภัยโดรนเรียบร้อย ซึ่งจะมีวงเงินการประกันอยู่ 1 ล้านบาท


ดังนั้นเมื่อเกิดประเด็นนี้ขึ้น มีผู้เสียหาย เราควรออกตัวรับผิดชอบก่อนเลย เพราะปัญหาเกิดขึ้นที่เราแน่นอน แล้วก็ประเมินค่าเสียหายตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ควรปัดความรับผิดชอบหรือเลี่ยงในการที่จะรับผิดชอบกับความเสียหายนะ เพราะจะทำให้ปัญหาใหญ่ขึ้นแน่นอน


4.จัดเตรียมเอกสารที่ต้องใช้ ใบอนุญาตในการบินอย่างถูกต้อง พร้อมข้อมูล เอกสารประกันภัยโดรน

ต่อมาคือจัดเตรียมเอกสารที่ต้องใช้ให้เรียบร้อย ถ้าโดรนเราตกและสร้างความเสียหายแก่ผู้อื่น เป็นเรื่องเป็นราวขึ้นเมื่อไหร่ เอกสารเกี่ยวกับโดรนทุกอย่างจะถูกสอบถามหาทันที เราต้องมี ใบอนุญาตอย่างถูกต้อง เอกสารประกันภัย ต้องมีให้พร้อม


5.ป้องกันดีกว่าแก้ไข ควรบินในพื้นฐานความถูกต้องของกฎหมาย และมีสำนึกความรับผิดชอบก่อนออกบินอยู่เสมอ

สุดท้ายแล้วป้องกันดีกว่าแก้ไข บทความนี้ไม่ได้เป็นตัวบอกว่าถ้าโดรนเสียหายแล้วจะแก้ไขได้ยังไงโดยที่ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ไม่ใช่แบบนั้น แต่เป็นการที่จะทำให้เราพร้อมสำหรับสิ่งที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมตัวให้ถูกต้องก่อนขึ้นบิน การรับผิดชอบต่อผู้อื่นก่อนการบิน การดูแลอุปกรณ์ก่อนขึ้นบิน


ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.lnwgadget.com/

91 views0 comments
bottom of page