top of page

เติมลมยางเท่าไหร่ให้พอดีกับรถ ขับปลอดภัย มั่นใจทุกโค้ง

เช็คลมยางครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ? มั่นใจไหมว่าเติมถูก ?

ยางรถยนต์ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับขี่ที่ปลอดภัย และจะช่วยให้การขับขี่มีความมั่นใจมากขึ้นกว่าเดิม แต่เพื่อนๆ หลายคนอาจจะไม่แน่ใจว่ารถของเราต้องเติมลมยางเท่าไหร่ถึงจะเรียกว่า “พอดี” หรือควรจะต้องเช็กลมยางบ่อยมากน้อยแค่ไหน

วันนี้ เราเลยมีเทคนิคง่ายๆ ที่อยากจะมาเล่าให้เพื่อนๆ ได้รู้กันว่าควรจะต้อง “เติมลมยาง” อย่างไร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการขับขี่มากที่สุด



ต้องเติมลมยางเท่าไหร่ ?

โดยทั่วๆ ไปแล้ว ความมากน้อยของการเติมลมยาง มักจะขึ้นอยู่กับขนาดของรถ และอาจจะมีการปรับเปลี่ยนไปตามแต่น้ำหนักที่บรรทุก หรือความเร็วในการขับขี่ด้วย สำหรับกรณีทั่วไป

แบ่งได้ดังต่อไปนี้

1.รถยนต์ขนาดเล็ก เติมลมยางอยู่ที่ 25-30 PSI

2.ขนาดกลาง เติมลมยางอยู่ที่ 30-35 PSI

3.รถกระบะ เติมลมยางอยู่ที่ 35-40 PSI

4.รถตู้ ผู้โดยสาร 7 - 10 คน เติมลมยางอยู่ที่ 43 - 55 PSI


ทุกคนสามารถสำรวจว่ารถของตัวเองจำเป็นจะต้องเติมลมยางเท่าไหร่ ได้จากสติกเกอร์ที่แปะเอาไว้ที่ประตูข้างคนขับ ที่จะมีรายละเอียดบ่งบอกไว้ว่ารถคันที่คุณกำลังขับอยู่ ควรที่จะต้องมีการเติมลมยางกี่ปอนด์ต่อตารางนิ้ว หรืออาจจะศึกษาได้จากคู่มือประจำรถยนต์ ซึ่งอยู่ในหมวดของ ‘การดูแลรักษา’


ต้องเติมลมยางเมื่อไหร่ ?

โดยปกติแล้ว...การเช็กลมยางไม่จำเป็นต้องทำบ่อยมากนัก เดือนละ 1-2 ครั้ง ก็เพียงพอแล้ว หรือหากเมื่อใดก็ตามที่รู้สึกว่าสมดุลของการขับขี่เปลี่ยนไป ก็อาจจะต้องเลี้ยวเข้าปั๊มไปเช็กลมยางสักหน่อย ว่ามีล้อใดล้อหนึ่งที่มีปัญหายางรั่วซึมหรือไม่

แต่จริงๆ แล้วมีวิธีการที่ง่ายกว่านั้น นั่นคือ การติดตั้งเครื่องวัดลมยางอัตโนมัติ ที่จะทำให้เรารู้ได้ตลอดเวลาว่า ลมยางแต่ละล้อมีความดันเท่าไหร่ และจะมีเสียงเตือนดังขึ้นเมื่อลมยางล้อใดล้อหนึ่งไม่ได้ตามค่ามาตรฐานที่ตั้งค่าเอาไว้ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งวิธีการดีๆ ที่จะช่วยทำให้มั่นใจได้ว่า ล้อรถของคุณยังคงมีสภาพที่ปลอดภัยต่อการขับขี่อยู่เสมอ




อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อลมยางผิดปกติ ?

ขอแบ่งเป็น 2 กรณี ดังนี้ค่ะ


1 เติมลมยางมากไป มีผลคือ


- ทำให้ดอกยางสึกเร็วกว่าเดิม

- เสี่ยงต่อการลื่นไถล และต้องเผื่อระยะทางเบรกให้มากขึ้น

- สัมผัสได้ถึงแรงกระเด้งที่มากกว่าปกติ หรือความนุ่มนวลในการขับขี่ที่ลดลง

- การตกหลุมแรงหรือกระแทกอย่างรุนแรง อาจเกิดความเสี่ยงต่อยางระเบิดได้


2 เติมลมยางอ่อนไป มีผลคือ

- เครื่องยนต์จะทำงานหนักกว่าปกติ และทำให้เปลืองน้ำมันมากขึ้น 5-10%

- หากลมยางอ่อนมากๆ จะเสี่ยงต่อยางระเบิด เนื่องมาจากแก้มยางบิดตัวจนทำให้เกิดเป็นความร้อน และทำให้แรงดันในลมยางขยายตัวนั่นเอง


เติมอ่อนไปก็ไม่ดี เติมมากไปก็ไม่ดี การเติมให้พอดีกับขนาดของรถยนต์และความเหมาะสมในการใช้งาน จึงกลายเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นเองค่ะ

และนอกจากการเช็กลมยางแล้ว ต้องไม่ลืมที่จะสังเกตส่วนอื่นๆของยางรถยนต์ด้วย เช่น ดอกยาง เป็นต้น เพื่อให้มั่นใจว่าการใช้งานรถยนต์จะช่วยให้ประหยัดน้ำมัน และช่วยลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นบนท้องถนนได้


 

ต้องการสอบถาม หรืออ่าน Insight เกี่ยวกับการประกัน สามารถติดตามเราได้ที่

LINE Official : @purpleins หรือเว็บไซต์ www.purpleins.com

โทร 061-725-9222


1,006 views0 comments
bottom of page