top of page

ฟิล์มกันความร้อน รถยนต์ มีกี่ประเภท





จะติดฟิล์มรถยนต์ทั้งที มาดูวิธีเลือกฟิล์มรถยนต์ที่เหมาะสมกับราคาและคุณภาพดีกว่า ไม่ใช่แค่เอาฟิล์มกรองแสงแผ่นดำๆเงาๆมาแปะกระจกก็เรียบร้อยนะคะ เพราะฟิล์มกรองแสง ถึงแม้ว่า จะดูคล้ายๆกันหมด แต่ความจริงคุณภาพต่างกันเยอะ ฟิล์มติดรถยนต์นั้นจะอยู่กับเราไปอีกนานหลายปี มาเลือกฟิล์มกรองแสงที่เหมาะสมกับราคาและคุณภาพดีกว่านะคะ

ฟิล์มติดรถยนต์มีกี่แบบ ควรเลือกแบบไหนดี

ฟิล์มกรองแสงรถยนต์ มีอยู่ทั้งหมด 4 ประเภทด้วยกัน แบ่งกันตามวิธีการผลิตฟิล์ม

  1. ฟิล์มรถยนต์แบบย้อมสี(Deep Dye or Chip Dye Window films) เป็นฟิล์มรถยนต์ที่ราคาถูกที่สุด และคุณภาพแย่ที่สุด ฟิล์มประเภทนี้จะสีจะซีดและสีจะเพี้ยนค่อนข้างไว ตอนติดใหม่ๆฟิล์มจะมีสีดำ แต่เวลาติดไปนานๆเข้า ฟิล์มจะเปลี่ยนเป็นสีม่วง ที่สำคัญ ฟิล์มรถยนต์แบบย้อมสีนั้นจะกันแต่แสง แต่ไม่กันความร้อน และรังสีUV ว่าง่ายๆคือลดแสงจ้าได้อย่างเดียว ฟิล์มราคาถูก ราคาติดฟิล์ม คันละประมาณ 1,000 บาทรอบคัน

  2. ฟิล์มรถยนต์แบบฉาบไอโลหะ (Metallized Evaporation Window Films) หรือที่ภาษาตลาดฟิล์มกรองแสงบ้านเราเรียกกว่า “ฟิล์มปรอท” ( แต่ความจริงฟิล์มแบบนี้ไม่มีปรอทผสมอยู่เลย) ฟิล์มรถยนต์แบบฉาบปรอทแบบนี้จะกันร้อนได้ดีมากพอสมควร ในราคาที่ไม่แพงมาก ผิวฟิล์มจะมีความมันเงา เงามากหรือเงาน้อยก็แล้วแต่กระบวนการผลิต ซึ่งก็เป็นที่นิยมในตลาดฟิล์มรถยนต์บ้านเรา ให้ความเป็นส่วนตัว และกันร้อนได้ดี ฟิล์มยี่ห้อยอดนิยม เช่นฟิล์มลามินา ฟิล์มHi-kool รุ่นยอดนิยม จะเป็นฟิล์มกรองแสงประเภทนี้ สมัยก่อนเมื่อประมาณ 5-10 ปีที่แล้ว ถือว่าเป็นฟิล์มกรองแสงที่ได้รับความนิยมสูงสุด แต่ในปัจจุบัน มีฟิล์มกรองแสงสมัยใหม่มาทนแทน เช่นฟิล์มนาโนเซรามิค ทำให้ฟิล์มปรอท ได้รับความนิยมลดลงไป

  3. ฟิล์มรถยนต์แบบเคลือบอนุภาคโลหะ( Metal Sputtering Window Films ) กระบวนผลิตการจะคล้ายๆ ฟิล์มกรองแสงแบบฉาบไอโลหะ แต่จะฉาบโลหะด้วยวิธี sputtering แต่ตัวเนื้อฟิล์มจะเงาน้อยกว่า ผลที่ได้คือจะได้ฟิล์มติดรถยนต์แบบใสที่คุณภาพการกันร้อนสูง แต่ก็ตามมาด้วยราคาที่สูงเช่นเดียวกัน ฟิล์มยี่ห้อดังที่ใช้วิธีการนี้ในการผลิตคือ ฟิล์มV-kool

  4. ฟิล์มรถยนต์แบบนาโน( Nano-Super IR Window Films ) เป็นฟิล์มที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่ ใช้อนุภาคนาโน เช่น อนุภาคเซรามิค ฝังเข้าไปในเนื้อฟิล์มแทนการฉาบด้วยโลหะ ฟิล์มรถยนต์ประเภทนาโนจะสามารถป้องกันรังสีอินฟราเรดหรือรังสีความร้อนได้โดยเฉพาะ และก็มีความทนทานกว่าฟิล์มรถยนต์ทั่วๆไป อายุการใช้งานนานเกิน 10 ปี ราคาก็จะค่อนข้างสูง กว่าฟิล์มรถยนต์ทั่วๆไป แต่ก็คุณภาพจะดี และจะไม่เสื่อมสภาพเหมือนฟิล์มทั่วๆไปครับ เช่น ฟิล์มดำเซรามิค SolarFX ก็จะเป็นฟิล์มประเภทใหม่ล่าสุด กล้ารับประกันฟิล์มกรองแสงนานถึง 18 ปี

สรุป ฟิล์มกรองแสงแบบนาโน หรือฟิล์มเซรามิค ในปัจจุบัน ถือว่าเป็นฟิล์มกรองแสงที่ทันสมัยที่สุด และสามารถป้องกันความร้อนได้ดีที่สุดเช่นเดียวกัน ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับฟิล์มกรองแสงประเภทอื่นๆ แต่ถ้าอยากได้ฟิล์มราคาถูกแต่กันร้อนได้ดี แนะนำเป็นฟิล์มปรอท จะกันร้อนได้ดี ในราคาที่ประหยัด เหมาะสำหรับรถทุกประเภท

สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การเลือกซื้อประกันรถยนต์ที่มีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน ซึ่งแต่ละแผนประกัน จะมีความแตกต่างกันออกไป รีบมองหาประกันที่ที่คุ้มค่า สามารถติดต่อ Purple INS ของเราได้เลยค่ะ เรามีหลายแพคเกจในราคาสบายกระเป๋าท่านสามารถเลือกได้ตามความต้องการ หรือจะทักมาสอบถามเราก่อนได้ค่ะ

ปรึกษาได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย Purple INS ยินดีให้บริการค่ะ

แอดไลน์ @purpleins (มี @ ด้วยนะคะ)

โทร 061-725-9222

64 views0 comments
bottom of page