top of page

ซื้อ-ขาย รถมือสอง โอนสิทธิ์ประกันรถยนต์อย่างไร


ภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน การเลือกซื้อรถยนต์คันใหม่ป้ายแดงของวัยสร้างตัวอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ใช่สำหรับใครหลายคน ด้วยปัจจัยรายล้อมที่แตกต่างกันออกไป ทั้งสถานะทางการเงิน ราคาสินค้า ความชอบส่วนตัว และความคุ้มค่าในการใช้งาน หลังจากที่เลือกรถมือสองที่ชอบได้สักคันแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการเช็คสภาพของรถยนต์กันก่อน ว่ามีสภาพพร้อมใช้งานมากน้อยเพียงใด เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้คนบนท้องถนน


แน่นอนว่าสเต็ปต่อไปที่พลาดไม่ได้คือการโอนรถ ซึ่งเจ้าของรถจำเป็นต้องเช็คว่า ตัวรถยนต์มือสองมีประกันรถยนต์ติดมาด้วยหรือไม่ ถ้าไม่มี เพื่อน ๆ ก็สามารถเลือกทำประกันรถยนต์ด้วยตัวเองได้เลยทันที แต่ถ้ามีประกันอยู่แล้ว จะสามารถทำการโอนชื่อประกันให้มาเป็นของเราได้อย่างไร วันนี้ทางเรามีคำตอบมาแบ่งปัน รับรองว่าเข้าใจได้ไม่ยาก มือใหม่ก็ทำตามได้ง่าย ๆ ตามไปดูขั้นตอนต่าง ๆ พร้อมกันได้เลย


ขั้นตอนการโอนประกันรถยนต์มือสองต้องทำอย่างไร

เมื่อเพื่อน ๆ เช็คอย่างละเอียดแล้วว่ารถยนต์มือสองที่เลือกซื้อนั้นมีประกันรถยนต์พ่วงมาด้วย ลำดับต่อไปก่อนที่จะมีการโอนประกันรถยนต์ ให้ดูประเภทของประกันรถยนต์ที่เจ้าของคนเก่าทำไว้ก่อนด้วย เพื่อจะได้ทราบแนวทางปฏิบัติในขั้นตอนถัดไป โดยประกันรถยนต์จะแบ่งออกเป็น 2 กรณี ดังนี้


1.ประกันแบบไม่ระบุผู้ขับขี่

ในกรณีนี้หากได้ตรวจสอบรายละเอียดของประกันรถยนต์แล้วว่าไม่มีการระบุชื่อคนขับไว้ เพื่อน ๆ ก็สามารถใช้กรมธรรม์รถยนต์ต่อได้ทันที รวมถึงรับความคุ้มครองได้ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์จนกว่าจะหมดอายุประกัน แต่ต้องแจ้งโอนมอบกรมธรรม์เป็นของเรา และเตรียมเอกสารดังต่อไปนี้


1.1 ให้เพื่อน ๆ เตรียมสำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของรถคนเก่า และเอกสารยินยอมให้มีการโอนประกันภัยรถยนต์เป็นสิทธิ์ของเรา

1.2ในขั้นตอนนี้ เพื่อน ๆ ต้องยื่นเอกสารซื้อขายเพิ่มเติม เพื่อแจ้งขอเป็นชื่อผู้เอาประกันเป็นชื่อเรา

1.3 เมื่อเตรียมเอกสารครบถ้วนให้เพื่อน ๆ ส่งเอกสารให้บริษัทประกันได้ทันที เพื่อให้ทางบริษัทออกสลักหลังเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกันที่ใช้ในการแจ้งสิทธิของตัวรถ หลังจากนั้นก็สามารถติดต่อบริษัทประกันที่ดูแลได้โดยตรง


2.ประกันแบบระบุผู้ขับขี่

สำหรับการโอนประกันรถยนต์ในกรณีนี้ หากตรวจสอบรายละเอียดของกรมธรรม์แล้วพบว่าประกันรถยนต์ที่เจ้าของรถคนก่อนทำเป็นแบบระบุชื่อผู้ขับขี่ ดังนั้นเพื่อน ๆ จึงจำเป็นที่จะต้องแจ้งเปลี่ยนชื่อให้เรียบร้อย เนื่องจากเผื่อว่าหากมีอุบัติเหตุทางรถยนต์เกิดขึ้น เราอาจจะต้องเป็นผู้จ่ายค่าเสียหายส่วนแรก (Deductible) เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะตามมา ต้องเตรียมเอกสารดังนี้


2.1 เพื่อนๆ ต้องขอเอกสารยินยอมให้มีการโอนประกันภัยรถยนต์จากเจ้าของรถคนเก่าเป็นสิทธิ์ของเราก่อน

2.2 ลำดับต่อไป ให้เพื่อน ๆ ยื่นเอกสารซื้อขายเพิ่มเติม เพื่อขอเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกันเป็นชื่อเรา และเป็นการขอให้ถอดชื่อเจ้าของรถคนเก่าออกจากกรมธรรม์

2.3 แล้วทำการแจ้งเปลี่ยนกับบริษัทประกันที่ดูแลอยู่ทันที เมื่อเตรียมเอกสารพร้อม



เท่านี้ก็เสร็จสิ้นขั้นตอนการโอนประกันรถยนต์เรียบร้อย ง่าย ๆ ไม่มีซับซ้อนยุ่งยาก ก่อนทำธุรกรรมอันใดให้เพื่อน ๆ เตรียมเอกสารให้ครบถ้วน เพื่อรักษาสิทธิ์ของตัวเอง และป้องกันไม่ให้เสียประโยชน์ในการซื้อ – ขาย และโอนประกันรถยนต์มือสองนั่นเอง

 

ต้องการสอบถาม หรืออ่าน Insight เกี่ยวกับการประกัน สามารถติดตามเราได้ที่

LINE Official : @purpleins หรือเว็บไซต์ www.purpleins.com

โทร 061-725-9222

71 views0 comments
bottom of page