top of page

จอดรถกลางแดด มีผลอย่างไรบ้าง รีบอ่านก่อนที่รถจะเสียหาย

หากพูดถึงสภาพอากาศของบ้านเราแล้วนั้นก็คงจะหนีไม่พ้น สภาพอากาศร้อนอย่างแน่นอน เพราะเรียกได้ว่าบ้านเราร้อนเกือบจะตลอดทั้งปีเลยก็ว่าได้ จะมีอากาศเย็นๆ หรือหนาวบ้างก็ช่วงปลายปีและต้นปี ซึ่งสิ่งที่มักจะมาควบคู่กับสภาพอากาศที่ร้อนก็คือ แสงแดด นั่นเอง ซึ่งร้อนแรงไม่แพ้สภาพอากาศเลย ทีเดียว และทั้งสองอย่างนี้เราก็จะพบเจอกันอยู่เป็นประจำเลยทีเดียวหากว่ายังอยู่ในประเทศไทย นอกจากนี้แสงแดดยังส่งผลกระทบกับทั้งเราและรถของเราอีกด้วย โดยเฉพาะรถยนต์ของเรานั้น หากต้อง จอดรถตากแดด ไว้นาน ๆ ก็จะมีผลเสียตามมาอีกด้วย


1.อุปกรณ์ที่เป็นยางจะเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว

การเสื่อมสภาพรวดเร็วขึ้นของอุปกรณ์ที่เป็นยางนั้น มีผลทั้งภายในและภายนอกรถ หากว่าเราจอดรถตากแดดไว้นาน ๆ และบ่อยครั้ง โดยตัวอย่างอุปกรณ์ที่เป็นยาง ก็เช่น ภายนอก – ยางที่ปัดน้ำฝนหน้ารถ ขอบยางรอบกระจก ภายใน – ที่หุ้มพวงมาลัย เป็นต้น รวมถึงอุปกรณ์ตกแต่งภายในรถที่เป็นยางก็ได้รับผลกระทบจากการจอดรถตากแดดเช่นกัน ตัวอย่าง ตัวยึดมือถือติดกระจก เป็นต้น



2.เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานสั้นลง

สาเหตุที่ส่งผลให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานที่สั้นลง ก็คือ การเจอกับความร้อนที่หนักหน่วงมาก ๆ จากแสงแดด ในขณะที่เราจอดรถไว้กลางแดด นั่นเอง




3.สีของตัวรถถูกทำลาย

การจอดรถกลางแสงแดดเป็นประจำนั้น จะมีส่วนที่ส่งผลให้สีของรถแสนรักเรานั้นซีดลงหรือออกสีเหลืองหน่อยๆ ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าการจอดรถตากแดดบ่อย ๆ นั้น จะเป็นการทำลายสุขภาพสีของรถได้เลยทีเดียว




4.แอร์ทำงานหนัก

ความร้อนที่สะสมอยู่ภายในตัวรถจากการที่เราจอดรถไว้กลางแดดนั้น จะส่งผลให้แอร์ภายในรถทำงานหนักขึ้น เพราะต้องเร่งแอร์เพื่อลดความร้อนในรถนั่นเอง และการที่แอร์ทำงานหนักขึ้นนี้ก็อาจจะส่งผลให้เกิดการรั่วไหลของระบบท่อแอร์ก็เป็นได้




5.ฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

ฟิล์มกรองแสงก็เช่นเดียวกัน กับอุปกรณ์อื่นๆ ที่จะได้รับผลกระทบหากว่าเรานั้นจอดรถกลางแดดบ่อยๆ และครั้งละเป็นเวลานานๆ จะส่งผลให้ฟิล์มกรองแสงนั้นเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วหรือเริ่มมีสีออกสีม่วง โดยถึงแม้ว่าตัวฟิล์มกรองแสงนั้นจะมีคุณสมบัติช่วยกรองแสงได้ก็ตาม แต่ก็ถือเป็นปกติของสิ่งของทั่วไปที่ต้องมีการเสื่อมสภาพเช่นกัน รวมถึงตัวฟิล์มกรองแสงเองนั้นก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเอาไว้ให้จอดรถทิ้งไว้นานๆ กลางแดดอีกด้วย




6.เบาะหนังแห้งกรอบ

หากรถของพวกเราคนไหนมีเบาะภายในรถเป็นเบาะหนัง ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงการจอดรถกลางแดดเป็นอย่างยิ่ง เพราะการจอดรถกลางแดดเป็นประจำนั้น จะส่งผลให้เบาะหนังภายในรถของเรานั้นแห้งกรอบและมีสีซีดหมองลงได้นั่นเอง




7.ภายในรถร้อนอบอ้าว

คงเป็นที่รู้กันดีว่าการจอดรถกลางแดดนั้น จะส่งผลให้สภาพอากาศภายในรถของเรานั้นร้อนอบอ้าวขนาดไหน หรือเรียกให้เข้าใจง่ายๆ ตามที่หลายๆ คนชอบพูดกันก็คือ เตาอบ นั่นเอง ดังนั้นหลีกเลี่ยงการจอดกลางแดดได้ก็จะเป็นการดีครับ


8.ส่งผลเสียต่อสุขภาพของเรา

การจอดรถกลางแดดนั้น อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจของเราได้ หากว่าของเหลวภายในรถเกิดการระเหยขึ้นมา เช่น หากภายในรถมีน้ำหอมสำหรับติดรถยนต์ ก็จะทำให้เราได้กลิ่นของพลาสติกที่เป็นตัวสร้างสารเบนซิน ซึ่งอาจะทำให้เรานั้นมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งได้ เป็นต้น


อ้างอิง : http://www.orcausedcar.com/

88 views0 comments
bottom of page