top of page

5 เทคนิคดูแลรถหลังสงกรานต์





เทศกาลสงกรานต์ได้ผ่านพ้นกันไปแล้ว เพื่อนๆ หลายคนคงได้ขับรถกลับบ้านไปเยี่ยมญาติพี่น้องที่ต่างจังหวัด ในตอนนี้ก็ถึงเวลาที่เพื่อนๆ ควรหันมาดูแลรถยนต์หลังจากใช้งานหนักมาหลายวันติดต่อกัน เพื่อให้รถยนต์นั้นพร้อมใช้ และไม่เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาภายหลัง วันนี้ น้องอัญชัน มี 5 เทคนิคการดูแลรถหลังเทศกาลสงกรานต์มาฝากกันด้วยค่ะ


1. ล้างทำความสะอาดรถ

ยิ่งผ่านช่วงเทศกาลสงกรานต์มา รถของเพื่อนๆ ต้องเลอะแน่ๆ ทั้งรอยแป้งดินสอพอง ขี้ดิน หรือสิ่งสกปรกต่างๆ เพื่อนๆควรรีบฉีดน้ำล้างทำความสะอาดตัวรถและเช็ดให้แห้งเพื่อไม่ให้รอยต่าง ๆ เหล่านั้นเกาะแน่นและเกิดปัญหากับสีรถในภายหลังได้ ส่วนภายในรถก็ไม่ควรมองข้าม ยิ่งเศษอาหารหรือขนม เป็นต้นเหตุให้เกิดกลิ่นเหม็นภายในรถ และก่อให้เกิดเชื้อโรคได้ เพื่อนๆ ควรรีบทำความสะอาดภายในรถอย่างเร่งด่วน เช่น การถอดที่รองเท้ามาล้าง การดูดฝุ่นและเช็ดทำความสะอาดภายในรถ หรือจะเลือกใช้บริการคาร์แคร์ใกล้ ๆ บ้านก็สะดวกยิ่งดี


2. ห้องเครื่องยนต์

เหยียบคันเร่งยาวๆ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักมากกว่าปกติและอาจทำให้น้ำและของเหลวต่างๆในตัวเครื่องพร่องได้ อย่างไรก็ตามเพื่อนๆสามารถตรวจเช็คเครื่องยนต์ง่ายๆได้ดังนี้ 2.1 ระดับน้ำมันเครื่อง ดึงก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องออกมาดูปริมาณน้ำมันเครื่องที่ติดอยู่บริเวณก้านวัด สังเกตุสีของน้ำมันเครื่องด้วยว่ามีสีเข้มผิดไปจากปกติหรือไม่ 2.2 ระดับน้ำในหม้อน้ำ หากน้ำในหม้อน้ำลดลงไปมากกว่าปกติควรตรวจสอบสภาพตัวหม้อน้ำและใต้ท้องรถว่ามีรอยรั่วของหม้อน้ำหรือไม่และรีบนำรถเข้าไปเช็คที่ศูนย์บริการให้เร็วที่สุด 2.3 ระดับน้ำที่ปัดน้ำฝน หมั่นเช็คและเติมน้ำที่ปัดน้ำฝนทุกครั้ง


3. ระบบช่วงล่าง

ประเมินสมรรถภาพการเปลี่ยนไปของรถ เช่น มีเสียงดังขณะขับขี่หรือไม่ การเข้าจังหวะเกียร์ติดขัดหรือไม่ และจังหวะการเหยียบเบรคมีเสียงดังเกิดขึ้นหรือเปล่า ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นตัวบ่งบอกอาการผิดปกติข้างต้น หลังจากการใช้งานรถในระยะทางไกลได้เป็นอย่างดี


4. ระบบไฟรถ

การเช็คง่ายๆ ก็คือเช็คง่ายๆ ก็คือ เปิดไฟให้ครบทุกดวง ทั้งไฟหน้า ไฟหลัง ไฟตัดหมอก ไฟแบรค และลงมาดูว่าความสว่างยังคงเดิมหรือไม่


5. ยางรถยนต์

สังเกตุว่าดอกยางมีรอยฉีก ขาด หรือรอยปริตามแก้มยางหากพบอาการผิดปกติให้รีบนำไปเปลี่ยนยางโดยทันที เป็นอย่างไรบ้างกับ 5 เทคนิคการดูแลง่ายๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง หากหมั่นดูแลตรวจสอบสภาพรถยนต์เป็นประจำ รถยนต์ก็จะเป็นพาหนะคู่ใจที่พร้อมจะพาเพื่อนๆ เดินทางไกลไปได้ทุกเทศกาลแล้วล่ะค่า

300 views0 comments
bottom of page