top of page

ทำความรู้จักโรคประจำสายพันธุ์สุนัข Corgi

ถ้าพูดถึงน้องหมาตัวเล็กๆ ตากลมๆ ลำตัวสั้นตุ้ยนุ้ยๆคงหนีไม่พ้นเจ้าสุนัขพันธุ์เวลช์ คอร์กี้

(Welsh corgi) ซึ่งมีถิ่นกำเนิดมาไกลจากแคว้นเวลส์ ประเทศอังกฤษ ชื่อของน้องคอร์กี้(Corgi)เค้าก็มีความหมายที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ความเป็นตัวตนได้เป็นอย่างดี โดยคำว่า Corgi มาจาก 2คำคือ Cor +gi ซึ่ง Cor ในภาษาเวลส์มาจาก Cur มีความหมายว่า “แคระ” ส่วนคำว่า gi มาจากคำว่า ci (มาจากคำว่า Cymreig)มีความหมายว่า “สุนัข”

รวมกันก็คือ “สุนัขแคระ”นั่นเอง วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับน้องๆเวลช์ คอร์กี้กันให้มากขึ้น ไม่เพียงแต่ลักษณะทางกายภาพ สายพันธุ์หรือลักษณะนิสัยเท่านั้นแต่เราจะไปดูกันว่าน้องๆเค้ามีโรคประจำสายพันธุ์อะไรที่ต้องทำความเข้าใจและระมัดระวังกันบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

สุนัขพันธุ์คอร์กี้(Corgi)มาจากไหน

ในคริสต์ศตวรรษที่ 11 ได้มีการกล่าวอ้างถึงสุนัขพันธุ์เวลช์ แคทเทิล (Welsh cattle) ซึ่งเป็นสุนัขที่เลี้ยงไว้ใช้งานในฟาร์มปศุสัตว์ โดยทำหน้าที่ต้อนฝูงวัว ฟังไม่ผิดหรอกค่ะ เจ้าสุนัขตัวเล็กๆนี่แหล่ะทำหน้าที่คุมวัวทั้งฝูงได้ เนื่องจากมีลำตัวที่ค่อนข้างสั้น น้องๆก็เลยได้เปรียบสุนัขพันธ์อื่นๆ เพราะสามารถหลบจากการถูกวัวดีดหรือเตะได้อย่างว่องไว โดยปกติเจ้าเวลช์ แคทเทิลมักวิ่งอยู่ข้างหลังวัว และถ้ามีวัววิ่งเข้าหา เวลช์ แคทเทิลก็จะกระโดดกัดที่จมูกของวัว เพื่อให้วัวกลับไปที่ฝูงเหมือนเดิม ไม่ใช่แค่วัวนะคะที่พวกเขาเอาอยู่ แต่ยังรวมถึงฝูงแกะและม้าแคระอีกด้วย หรือบางคนก็นิยมเลี้ยงไว้เป็นสุนัขเฝ้าบ้านด้วยเหมือนกัน ที่สำคัญสุนัขพันธุ์เวลช์ แคทเทิล (Welsh cattle)ถือเป็นบรรพบุรุษของน้องๆสายพันธุ์เวลช์ คอร์กี้(Welsh corgi)เลยก็ว่าได้นะคะ


สุนัขพันธุ์คอร์กี้(Corgi)มีกี่สายพันธุ์

จากถิ่นกำเนิดโดยแท้จริง เจ้าสุนัขพันธุ์คอร์กี้(Corgi) มีอยู่ 2 สายพันธุ์ค่ะ คือ

  • สายพันธุ์พ็อมโบรค เวล์ช คอร์กี้ (The Pembroke Welsh Corgi)

  • สายพันธุ์คาร์ดิแกน เวล์ช คอร์กี้ (The Cardigan Welsh Corgi)

โดยทั้ง2สายพันธุ์นี้มีโอกาสที่จะเป็นโรคทางพันธุกรรมได้น้อยมากค่ะ ส่วนสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมในบ้านเราคือสายพันธุ์พ็อมโบรค เวล์ช คอร์กี้ (The Pembroke Welsh Corgi)นั่นเองค่ะ


ลักษณะทางกายภาพของสุนัขพันธุ์คอร์กี้(Corgi)

เริ่มจากสุนัขพันธุ์เวลช์ คอร์กี้ สายพันธุ์พ็อมโบรค เวล์ช คอร์กี้กันก่อนนะคะ สายพันธุ์นี้มีลักษณะเด่นดังต่อไปนี้ค่ะ

  • มีขนาดตัวเล็กกว่าสายพันธุ์คาร์ดิแกน เวล์ช คอร์กี้

  • หูตั้งชัน ใบหน้าคล้ายสุนัขจิ้งจอก หางสั้น

  • สูงประมาณ 10-12 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 12.7 กิโลกรัม

ในขณะที่สายพันธุ์คาร์ดิแกน เวล์ช คอร์กี้ มีลักษณะที่แตกต่างออกไปดังนี้

  • มีขนาดตัวใหญ่ หูกว้าง หางยาว กระดูกหนา ใบหน้าคล้ายสุนัขจิ้งจอก

  • ลำตัวยาวมากกว่าความสูง หลังตรง

  • มีขนปกคลุม 2 ชั้น โดยขนชั้นนอกจะหนา ค่อนข้างหยาบ ขนยาวปานกลาง ส่วนขนชั้นในจะหนา นุ่ม และขนสั้น มีสีขนหลายสีปนกัน

  • สูงประมาณ 12 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 13.6 กิโลกรัม

โดยทั่วไปสุนัขทั้งสองสายพันธุ์จะมีสีขนที่หลากหลายเช่น สีแดง น้ำตาลเข้มออกแดง เทาแกมเหลือง สีดำหรือสีแทน อาจจะมีหรือไม่มีสีขาวแซมก็ได้


ลักษณะนิสัยของสุนัขพันธุ์คอร์กี้(Corgi)

นิสัยของน้องๆเวลช์ คอร์กี้ก็น่ารักไม่แพ้รูปร่างที่กะทัดรัดนะคะ เพราะเป็นสุนัขที่มีความคล่องแคล่ว กล้าหาญ กระตือรือร้น และร่าเริง ไม่ชอบอยู่นิ่งๆ สมกับได้ฉายาว่าเป็น “สุนัขนักรบเทพนิยาย”

ส่วนคอร์กี้ในสายพันธ์ พ็อมโบรค เวล์ช คอร์กี้ จัดว่าเป็นสุนัขที่แข็งแรง เด็ดเดี่ยว เป็นมิตร ชอบเข้าสังคม รวดเร็วว่องไว และเปลี่ยนทิศทางได้อย่างคล่องแคล่ว ไม่เสียชื่อที่มีบรรพบุรุษทำงานในฟาร์มเลยจริงๆค่ะ

มาทางสายพันธุ์คาร์ดิแกน เวล์ช คอร์กี้กันบ้าง สายพันธุ์นี้มีความกล้าหาญ แข็งแรง กระตือรือร้น ตื่นตัวตลอดเวลา ฉลาด เด็ดเดี่ยว และไม่กลัวคน แต่ไม่ก้าวร้าว


โรคประจำสายพันธุ์สุนัขคอร์กี้(Corgi)

เห็นน้องๆสุนัขพันธุ์คอร์กี้(Corgi)แข็งแรงกันแบบนี้ แต่จริงๆพวกเขาก็มีโรคประจำสายพันธุ์กันอยู่เหมือนกันนะคะ มีโรคอะไรบ้างที่คุณจำเป็นต้องรู้ก่อนเลี้ยงไปดูกันเลยค่ะ


  • โรคผิวหนัง เป็นโรคที่เกิดการอักเสบบริเวณกล้ามเนื้อและผิวหนัง (Dermatomyositis)

  • โรคระบบประสาท ไม่ว่าจะเป็นโรคกระดูกคอเสื่อม (Degenerative myelopathy) และโรคหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อม (Intervertebral disc disease (IVDD))

  • โรคระบบไหลเวียนโลหิตและหัวใจเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจพิการตั้งแต่กำเนิดชนิดเส้นเลือดแดงที่เกินผิดปกติระหว่างปอดและหัวใจ (Patent ductus arteriosus)

  • โรคระบบทางเดินอาหารและตับเป็นภาวะหลอดเลือดดำที่ตับลัดเข้าสู่ระบบหมุนเวียนเลือด (Portosystemic shunt (PSS))

  • โรคไตและทางเดินปัสสาวะ

  • โรคระบบโครงกระดูกข้อต่อและโครงสร้างไม่ว่าจะเป็นโรคข้อสะโพกเจริญผิดปกติ(Hip dysplasia)หรือโรคข้อศอกเจริญผิดปกติ (Elbow dysplasia)ค่ะ

  • โรคระบบเลือดและภูมิคุ้มกัน เรียกว่าโรควอนวิลลิแบรนด์ (von Willebrand’s disease (vWD))

  • โรคตาได้แก่โรคขนตางอกผิดปกติ(distichiasis)โรคเนื้อเยื่อรูม่านตาเหลือหลังคลอด (Persistent pupillary membrane (PPM)) โรคต้อกระจก (cataracts) โรคจอประสาทตาเสื่อม (progressive retinal atrophy)


สำหรับใครที่กำลังเลี้ยงอยู่หรือกำลังคิดอยากจะเลี้ยง จำเป็นต้องรู้และเข้าใจถึงลักษณะนิสัยและข้อจำกัดทางด้านโรคภัยไข้เจ็บของน้องๆกันด้วยนะคะ ถ้ามีอาการผิดปกติใดๆเกิดขึ้นจะได้ดูแลกันได้อย่างทันท่วงที เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของน้องหมาคอร์กี้(Corgi) สุนัขที่แสนรู้และน่ารักของเรานั่นเองค่ะ



 

ต้องการสอบถาม หรืออ่าน Insight เกี่ยวกับการประกัน สามารถติดตามเราได้ที่

LINE Official : @purpleins หรือเว็บไซต์ www.purpleins.com

โทร 061-725-9222





123 views0 comments
bottom of page