top of page

แนะนำ 8 วีธิเซิร์ฟสเก็ตให้ปลอดภัย


ในประเทศ วัยรุ่นสายสตรีทไม่มีใครไม่รู้จักกีฬาเอ็กซ์ตรีม Surf Skate หรือ เซิร์ฟสเก็ต ที่มาแรงฮิตติดเทรนด์ปีนี้สุดๆ ความน่าสนใจของกีฬาประเภทนี้ คือ การนำเอาอุปกรณ์หลักของกีฬาเซิร์ฟบนน้ำอย่างกระดานเซิร์ฟมาประยุกต์เข้ากับการเล่นสเก็ตบอร์ด สร้างความท้าทายและความแปลกใหม่ ราวกับคุณกำลังโต้คลื่นอยู่บนบกเลยล่ะค่ะ ที่สำคัญ Surf Skate ยังตอบโจทย์ความสะดวก เพราะสามารถเล่นที่ไหนก็ได้ที่เป็นลานโล่ง ๆ แถมยังฝึกฝนตามได้ไม่ยาก ทำให้ดึงดูดใจผู้เล่นหลากหลายวัยจนกลายมาเป็นกีฬายอดฮิตอย่างที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ค่ะ


อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ Surf Skate เป็นกีฬาที่ค่อนข้างผาดโผน ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬามืออาชีพหรือมือสมัครเล่นก็ต้องใส่ใจและพิถีพิถันกับการเลือกซื้อกระดานเซิร์ฟสเก็ตที่ดีและอุปกรณ์ความปลอดภัยที่จะช่วยลดความบาดเจ็บได้ในขณะเล่นให้กับคุณและยังช่วยซัพพอร์ตให้คุณฝึกฝนทักษะใหม่ๆ ได้อย่างมั่นใจอีกด้วย ในวันนี้ บทความของเราจึงขอพาเพื่อนๆ ไปดูคำแนะนำเทคนิคการเล่นเซิรฟ์สเก็ตให้ปลอดภัยและไม่เจ็บตัวรับรองว่ามันจะส่งผลดีให้กับทั้งนักเล่นเซิร์ฟมือใหม่และมืออาชีพด้วยค่ะ



  1. มาที่ข้อแรกที่สำคัญเลยค่ะ จะเล่นเซิร์ฟก็ต้องมีกระดานเซิร์ฟบอร์ดและอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ แข็งแรงทนทาน ควรอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ดี

  2. มือใหม่หัดเล่นควรใส่อุปกรณ์ป้องกัน เช่น หมวกกันน็อค สนับข้อมือ สนับศอกและสนับเข่า เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุอุปกรณ์จะช่วยลดความรุนแรงจากการบาดเจ็บได้

  3. น้องๆ ที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี ไม่แนะนำให้เล่น เด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี ควรผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์ดูแลควบคุมอยู่นะคะ เพราะกีฬาประเภทนี้เป็นกี่ฬาประเภทเอกซ์ตรีมมีความเสี่ยงสูงมากที่ได้จะรับบาดเจ็บสูงค่ะ ส่วนผู้สูงอายุ ควรต้องระมัดระวังมากขึ้น เพราะความเสี่ยงสูงมากที่ได้จะรับบาดเจ็บสูงอย่างที่บอกไปเบื้องต้นนะคะ หากเกิดอุบัติเหตุล้ม จะมีความรุนแรงเกิดกระดูกหักได้ โดยเฉพาะข้อมือ ข้อสะโพก และกระดูกสันหลัง ถ้าไม่เซียนจริงๆ ก็ควรจะใส่อุปกรณ์ป้องกันค่ะ

  4. หาสถานที่เล่นให้เหมาะสมและปลอดภัยต่อการเล่น เช่น Skate Park หลีกเลี่ยงการเล่นบริเวณใกล้ถนนที่มีรถเยอะวิ่งไปมา ไม่ปลอดภัยแน่นอนค่ะ

  5. ก่อนจะเล่นก็หาท่าบริหารร่างกายด้วยการวอร์มอัพซักนิดนึงนะคะ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและความพร้อมของข้อต่อและกล้ามเนื้อ จะได้ลดการเกิดการเคล็ดยอกตามกล้ามเนื้อ

  6. การเล่นเซิร์ฟเสก็ตจะใช้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว กล้ามเนื้อสะโพก กล้ามเนื้อต้นขาและน่องเป็นหลักเสียส่วนใหญ่ ควรบริหารกล้ามเนื้อส่วนนั้นให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อให้กล้ามเนื้อบริเวรนั้นการการแข็งแรงคล่องแคล่วในการเล่นเพิ่มขึ้นและลดการบาดเจ็บได้น้องลงเมื่อกล้ามเนื้อแข็งแรง

  7. หาข้อมูล ศึกษาและฝึกฝนเทคนิคการเล่นในระดับพื้นฐานให้คล่องก่อนนะคะ หลักจากนั้นก็เรียนรู้การทรงตัว การเคลื่อนที่ การเซฟตัวเองอย่างไรเมื่อล้มอย่างถูกวิธี และนำไปประเมินตนเองในครั้งต่อไปเราก็จะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

  8. สุดท้ายและอย่าลืมดูแลตัวเองในสภาวะอากาศแบบนี้ การออกกำลังกายแบบนี้ในประเทศไทยแดดก็ร้อนหาครีมกันแดดมาทาซักนิดและดื่มน้ำให้มากๆ เนื่องจากหากเล่น Surf Skate เป็นเวลานานกลางแดดร้อน อาจจะเกิดภาวะขาดน้ำและเกิดอันตรายจากความร้อนได้


การบาดเจ็บจากการเล่นเซิร์ฟสเก็ตมี 2 แบบหลักๆ คือ

1.จากการเล่น เนื่องจากการเล่น Surf Skate ต้องใช้ การทรงตัว การบิดตัว และเหวี่ยงสะโพกในการเล่นอยู่ตลอดเวลา สำหรับผู้เล่นมือใหม่ อาจเกิดการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อและข้อต่างๆได้ รวมถึง อาการปวดหลัง ปวดเอว ปวดเมื่อยต้นขา รวมทั้งข้อเข่า และข้อเท้า และ

2.จากอุบัติเหตุ ซึ่งมักเกิดจากการเสียการทรงตัว ล้ม กระแทก สามารถก่อให้เกิดอันตรายได้ตั้งแต่ อาการเคล็ดขัดยอก ฟกช้ำ แผลถลอก หรือรุนแรงถึงขั้นเอ็นฉีกขาด กระดูกหัก อาจรุนแรงจนถึงขั้นผ่าตัดได้เลยทีเดียว หรืออาจล้มหัวกระแทกสมองกระทบกระเทือนได้เช่นกัน

อาการบาดเจ็บรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้จาก Surf Skate ได้แก่
  1. บาดเจ็บศีรษะ เช่น ศีรษะแตก กะโหลกร้าว สมองกระทบกระเทือน หรือมีเลือดออกในสมอง

  2. กระดูกหัก เช่น ข้อมือหัก ข้อศอกหัก กระดูกหัวไหล่หัก ไหปลาร้าหัก ข้อสะโพกหัก ลูกสะบ้าแตก และข้อเท้าหัก

  3. ข้อเคลื่อนหลุด เช่น ข้อไหล่หลุด ข้อศอกหลุด ลูกสะบ้าเคลื่อนหลุดบริเวณเข่า

  4. เอ็นฉีกขาด เช่น เอ็นหัวไหล่ เอ็นข้อศอก เอ็นเข่าหรือเอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด เป็นต้น

การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อได้รับบาดเจ็บจากกีฬา Surf Skate

สามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยใช้หลัก P.R.I.C.E. คือ

  1. Protect คือการป้องกันไม่ให้เกิดการบาดเจ็บมากขึ้น การใช้ที่คล้องแขน การดามบริเวณที่บาดเจ็บ หรือการใช้ไม้ค้ำยันช่วยเดิน

  2. Rest คือการพักการเล่น และการใช้งาน เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟู ซ่อมแซมส่วนที่บาดเจ็บ

  3. Ice คือการประคบเย็น สามารถประคบเย็นบริเวณที่ปวดบวม หรือฟกช้ำ ครั้งละ 15-20 นาที ทำได้บ่อยตามต้องการ

  4. Compression คือการใช้ผ้ายืดพันรอบบริเวณที่บาดเจ็บ เพื่อลดการบวม และลดการเคลื่อนไหว

  5. Elevation คือการยกสูง ทำโดยยกบริเวณที่บาดเจ็บให้สูงกว่าระดับหัวใจ เพื่อลดอาการบวม

อาการบาดเจ็บที่ควรต้องมาพบแพทย์ ได้แก่ 1.ศีรษะกระแทก มีอาการมึนงง จำเหตุการณ์ไม่ได้ คลื่นไส้ อาเจียน 2.มีอาการปวด บวม ผิดรูปของกระดูกและข้อ อาจมีภาวะข้อเคลื่อนหลุด หรือกระดูกหัก 3.มีอาการปวดต่อเนื่องระหว่างการเล่น หลังการเล่น พักแล้วอาการไม่ดีขึ้น 4.เกิดอาการข้อไม่มั่นคง หลวม หรือเปลี่ยนทิศทางเดินแล้วเข่าทรุด อาจเป็นอาการของภาวะเอ็นฉีกขาด เช่น เอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาดได้

กีฬาเซิร์ฟสเก็ต แม้จะดูมีความอันตรายอยู่พอสมควร แต่หากผู้เล่นเตรียมพร้อมมาเป็นอย่างดี ไม่เล่นเสี่ยงจนเกินสมรรถภาพร่างกาย ก็นับเป็นกีฬาที่มอบความสนุกและเสริมสร้างสุขภาพร่างกายได้เป็นอย่างดีในทุกเพศทุกวัยแต่ยังไงก็สามารถหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ เพราะเมื่อเกิดการบาดเจ็บแต่ละครั้งการรักษาก็อาจจะเสียเงินมากโข อัญชันแนะนำควรหาประกันความคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุจากการเล่นเซิร์ฟสเก็ต

ช่วงนี้หากใครกำลังมองหาประกันเซิร์ฟสเก็ต

ที่สามารถช่วยคุณให้อุ่นใจได้มากขึ้น ทั้งแพคเกจช่วยค่ารักษาพยาบาลและความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเซิร์ฟบอร์ดของเราได้ ได้อย่าลืมมองหาประกันของทิพยประกันภัยนะคะ

ราคาเริ่มต้นเพียง 150 บาทเท่านั้นเอง ต้องการรายละเอียดสอบถามเพิ่มเติมมาที่ทาง

Facebook Purpleins หรือ

ไลน์แอด @purpleins ได้เลยนะคะ

น้องอัญชันยินดีให้บริการค่ะ

และทุกท่านอย่าลืมดูแลตัวเองกันด้วยนะคะ

ด้วยรักและเป็นห่วงค่ะ



https://my-best.in.th/50021


314 views0 comments
bottom of page