top of page

เวลาแจ้งเคลมรถยนต์ ควรให้ข้อมูลอะไรกับบริษัทประกันบ้าง?


รถแทบทุกคันบนถนน มีประกันรถยนต์กันหมด ทุกคนทำประกันเพราะว่าไม่ต้องการรับความเสี่ยงในการซ่อมเอง หรือชดใช้ค่าใช้จ่ายให้กับคู่กรณี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่มีใครอยากเรียกใช้ประกัน เพราะนั่นหมายความว่า เราต้องประสบอุบัติเหตุนั่นเอง แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจริงๆล่ะก็ คนที่มีประกันไว้ก็อุ่นใจ เพราะสามารถโทรเรียกประกันให้มาทำเคลมให้ทันที วันนี้เราจะแนะนำวิธีการที่เหมาะสมในการแจ้งเคลมประกัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่มาเร็ว และได้ประโยชน์มากที่สุดกันค่ะ

สำหรับลูกค้า Purple INS และทิพยประกันภัย หากเกิดอุบัติเหตุ ต้องการแจ้งเคลมให้กด 1736 กด 1 สามารถแจ้งอุบัติเหตุได้ทุกวัน 24 ชั่วโมงเลยค่ะ ข้อควรทำอื่นๆ หลังจากที่โทรแจ้งเคลมแล้วมีดังนี้ค่ะ 1. แจ้งชื่อ นามสกุล และหมายเลขทะเบียนรถของเราให้ชัดเจนค่ะ

เพราะว่า เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องรู้ว่ารถคันไหนเกิดอุบัติเหตุ ใครเป็นผู้แจ้งเคลม เพื่อจะได้ติดต่อเราได้สะดวก และตรวจสอบสิทธิพิเศษต่างๆตามกรธรรม์ที่เรามี (บางคนอาจมีค่าชดเชยศัลยกรรม) 2. บอกจุดเกิดเหตุให้ชัดเจน

เราจำเป็นต้องตั้งสติ และระบุที่เกิดเหตุให้ชัดเจน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเดินทางมาหาเราได้เร็วขึ้น ยิ่งระบุตำแหน่งได้ชัดเจนเท่าไหร่ ก็จะลดเวลาการเดินทางลง


3. เล่ารายละเอียดการเกิดอุบัติเหตุ เท่าที่จำได้ ให้กับเจ้าหน้าที่ให้มากที่สุด

เพราะว่า หากเรามีคู่กรณี ทางเจ้าหน้าที่จะได้สามารถแนะนำวิธีการปฎิบัติตัว เพื่อให้เรามีความปลอดภัย และไม่เสียเปรียบคู่กรณีได้ค่ะ


4. จำป้ายทะเบียนรถ และข้อมูลอื่นๆของคู่กรณีให้มากที่สุด

ป้ายทะเบียนรถ สีรถ ยี่ห้อรถ หรือแม้กระทั่งชื่อหรือบัตรประชาชนของคู่กรณี ก็เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มาก เพราะถ้าคู่กรณีของเราไม่มีประกัน อาจเป็นเหตุให้เขาชนแล้วหนีได้ ข้อมูลตรงนี้บริษัทประกันจะสามารถช่วยเรา และให้คำแนะนำเราในด้านกฎหมายได้เหมาะสมยิ่งขึ้น 5. เตรียมใบขับขี่ เจ้าหน้าที่ทำเคลมจากบริษัทประกันของเรา และของคู่กรณีจะเรียกขอดู และขอถ่ายรูปใบขับขี่ของเราเพื่อประกอบการเคลมค่ะ เหตุผลเพราะว่าถ้าเราไม่มีใบขับขี่ แปลว่าเราทำผิดกฎหมายในการขับรถค่ะ ทำให้เราไม่สามารถเคลมประกันได้ แต่ถ้ามีใบขับขี่ แต่ใบขับขี่หมดอายุ อันนี้ไม่ต้องกังวลค่ะ เคลมประกันได้ปกติ ขอแค่เคยมีใบขับขี่เท่านั้นค่ะ


6. เก็บรักษาใบเคลมให้ดี

เมื่อแจ้งเคลมเรียบร้อยแล้ว ทางบริษัทประกันจะส่งใบเคลมให้เรา ซึ่งในใบเคลมจะระบุรายละเอียดความเสียหายของรถ เลขการแจ้งเคลม และวัน เวลาที่แจ้งเคลมเอาไว้ สิ่งที่เราควรทำคือเก็บรักษาใบเคลมให้ดี เพื่อความสะดวกในการเคลม โดยถ่ายรูปบันทึกไว้ลงในโทรศัพท์มือถือ ป้องกันใบเคลมหาย หรือถ่ายเอกสารเก็บไว้ เพื่อป้องกันรายละเอียดต่างๆในใบเคลมจางหายไป


เพียงเท่านี้ เราก็สามารถแจ้งเคลมประกันได้อย่างถูกต้อง ไม่เสียเวลา และยังทำให้เจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำเราได้อย่างถูกต้อง สามารถเคลียร์กับคู่กรณีได้เร็วขึ้น และทำให้เราเสียเวลาในการเคลมน้อยลงค่ะ

ต้องการสอบถาม หรืออ่าน Insight เกี่ยวกับการประกัน สามารถติดตามเราได้ที่ LINE Official: @purpleins หรือเว็บไซต์ www.purpleins.com ค่ะ

โทร 061-725-9222


331 views0 comments
bottom of page