top of page

หลังจากเดินทางไกล อะไรที่ต้องเช็กสภาพกันบ้าง?

ปิดทริปสนุกๆกับการขับรถทางไกลเพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจกับครอบครัว กับเพื่อนหรือกับคนที่รักแล้ว กลับมาต้องรีบเช็กสภาพรถกันโดยด่วนเลยนะคะ ว่ามีส่วนใดที่ต้องซ่อมแซมหรือแก้ไขหรือไม่ วันนี้เรา 6 สิ่งที่จะต้องตรวจเช็กทันทีหลังจากพารถคู่ใจของคุณออกไปโลดแล่นในโลกกว้าง มีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลยค่ะ


1.ตรวจเช็กน้ำมันเครื่อง

การตรวจเช็กน้ำมันเครื่อง เป็นอย่างแรกที่ต้องตรวจสอบว่าอยู่ในระดับปกติหรือไม่ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วระดับของน้ำมันเครื่องไม่ควรลดลงไปจากระดับที่วัดก่อนเดินทางมากนัก แต่ถ้าดูแล้วมีระดับที่ต่ำกว่า MIN ให้ตั้งข้อสันนิษฐานได้เลยว่าอาจมีการรั่วซึมในบางจุดก็อาจเป็นได้

สิ่งที่จะต้องสังเกตต่อมาคือสีของน้ำมันเครื่องค่ะ ต้องไม่ดำมากจนเกินไป ไม่มีเศษเขม่าเจือปนอยู่ แต่ถ้าต่างไปจากนี้แนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องด่วนเลยนะคะ


2.ตรวจเช็กสภาพลมยาง

ทั้งก่อนและหลังเดินทาง การเช็กสภาพลมยางก็จำเป็นที่จะต้องทำอยู่แล้ว ในกรณีที่ใช้รถยนต์เดินทางไกลจะส่งผลให้ความดันยางลดลง จึงควรตรวจเช็กอยู่เสมอเพื่อป้องกันการสึกหรอของยางและลดโอกาสที่จะเกิดอันตรายในกรณีที่ขับรถด้วยความเร็วสูง ไม่เพียงเท่านั้นต้องตรวจสภาพยางให้แน่ใจว่าไม่มีอะไรเข้าไปทิ่มตำจนทำให้เกิดการรั่วซึม ถ้าหากตรวจแล้วพบว่าล้อรถมีความดันลมน้อยผิดปกติ ให้ดูว่ามีอะไรเข้าไปทิ่มคาอยู่ในเนื้อยางหรือไม่ ถ้ามีให้เปลี่ยนยางใหม่ทันทีค่ะ


3.ตรวจเช็กน้ำหล่อเย็น

ควรมีการตรวจดูน้ำหล่อเย็นทั้งในส่วนของหม้อน้ำและหม้อพักน้ำ ซึ่งไม่ควรลดระดับไปมากนักเมื่อเทียบกับก่อนออกเดินทาง และควรจะเติมให้พอดีก่อนที่จะใช้งานต่อไปด้วยค่ะ


4.ตรวจเช็กช่วงล่างและระบบกันสะเทือน

การขับรถทางไกล อาจจะเจอกับสภาพถนนที่แตกต่างกัน ราบเรียบบ้าง ขรุขระบ้างซึ่งอาจจะทำให้รถตกหลุมได้บ้าง ถ้าตกหลุมเล็กๆคงไม่น่าห่วงนัก แต่ถ้าเผอิญไปตกหลุมใหญ่ อาจทำให้ศูนย์ล้อผิดเพี้ยนไปได้ อันดับแรกให้คุณเช็กเองเบื้องต้นด้วยการปล่อยพวงมาลัยในขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ถ้ารถยังสามารถวิ่งไปได้ตรงๆคงไม่มีปัญหาอะไร นอกจากนั้นให้ลองฟังว่ามีเสียงผิดปกติหรือเปล่าตอนที่ขับผ่านเส้นทางที่ขรุขระ


5.ตรวจเช็กไส้กรองอากาศ

เนื่องจากรถต้องแล่นไปในระยะทางไกลๆ อาจมีฝุ่นควันในแต่ละพื้นที่มากน้อยต่างกัน ให้ลองเช็กดูว่ามีสิ่งสกปรกไปอุดตันไส้กรองหรือไม่ ถ้าหากเป็นไส้กรองชนิดแห้งปกติ ไม่ได้มีฝุ่นเกาะมากนัก ให้เป่าออกได้ค่ะ แต่ถ้าหากเป็นไส้กรองชนิดเคลือบน้ำมัน จะไม่สามารถทำความสะอาดได้

ต้องเปลี่ยนอย่างเดียวนะคะ


6.ตรวจเช็กสภาพตัวถัง

หลังจากที่พารถไปเที่ยวกลับมา ควรหาเวลาล้างรถให้สะอาด เพราะว่าอาจมีพวกฝุ่นมาเกาะติดตัวรถ อาจส่งผลกระทบต่อชั้นสีในระยะยาวได้ นอกจากนั้นให้ลองตรวจดูรอบคันรถว่ามีรอยบุบหรือรอยขูดขีดหรือไม่ ถ้าพบก็จะได้ซ่อมแซมหรือส่งศูนย์ต่อไปค่ะ

 

ต้องการสอบถาม หรืออ่าน Insight เกี่ยวกับการประกัน สามารถติดตามเราได้ที่

LINE Official : @purpleins หรือเว็บไซต์ www.purpleins.com

โทร 061-725-9222

11 views0 comments
bottom of page