top of page

ภัยใกล้ตัว อันตรายจากน้ำลายแมว



ภัยใกล้ตัว ... อันตรายจากน้ำลายแมว

วันนี้มีเรื่องจะมาเล่าเป็นอุทธาหรณ์เพราะเรื่องเกิดจากจุดเล็กๆ แต่กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตง่ายๆ เพียงเพราะคิดว่าไม่เป็นอะไร

จากกระแสร้อนแรงในทวิตเตอร์ช่วงที่ผ่านมา มีคนถูกแมวกัดและข่วนจนจมเขี้ยวลุกลามกลายเป็นแบคทีเรียกินเนื้อ ซึ่งเกิดจากแบคทีเรียในน้ำลายแมว ทำให้หลายคนเริ่มตระหนักถึงภัยเล็กๆ ที่ใกล้ตัว

หรือแม้แต่ผู้ที่มีปัญหาด้านผิวหนัง ไม่ว่าจะ สิว หรือมีแผลเล็กน้อยตามร่างกาย ควรพึงระวังการถูกสัมผัสด้วยการเลียจากแมวที่คุณรัก

ทาสแมวอย่าประมาท คิดว่าแผลเพียงเล็กน้อยจะไม่สามารถทำอันตรายเราได้ เพราะแบคทีเรียจะเติบโตภายใต้ผิวหนังและอาจลามเข้ากระแสเลือด ทำให้เสียชีวิตได้ อาการของแบคทีเรียกินเนื้อนั้นจะมีอาการปวด บวม แดง อาจมีน้ำหนองไหลออกจากรูเขี้ยวที่ถูกกัด มีไข้และอ่อนเพลีย ไปจนถึงเกิดเนื้อตายลุกลามไปทั่ว ซึ่งการลุกลามของแบคทีเรียนั้นเป็นไปอย่างรวดเร็ว จนเราเองแทบจะตั้งตัวไม่ทันเสียด้วยซ้ำ

ฉะนั้นแม้จะเลี้ยงสัตว์แสนรักด้วยระบบปิด ฉีดวัคซีนครบ แต่การไม่ประมาทนั้นเป็นเรื่องดีที่สุด เมื่อถูกกัดหรือข่วนจนกลายเป็นแผลลึก ให้รีบล้างแผลให้สะอาดด้วยสบู่ ไม่ควรปิดแผลดด้วยตัวเอง และให้รีบไปพบแพทย์ทันที แพทย์จะทำแผลด้านใน เจาะระบายหนอง พร้อมฉีดวัคซีนกันบาดทะยักและพิษสุนัขบ้าให้ด้วย ห้ามซื้อยาปฏิชีวนะกินเอง เพราะอาจแพ้ยา เกิดเชื้อดื้อยาได้

นอกจากอาการทางร่างกายแล้ว หากไม่ระมัดระวังก็จะเป็นบ่อเกิดให้เสียเงินจำนวนมากโดย

ใช่เหตุ ไม่ว่าจะเป็นทาสหรือเจ้านายสี่ขาที่ทาสรัก ก็ควรทำประกันเพื่อบริหารความเสี่ยงในด้านการเงิน

แน่นอนว่าเหตุการณ์เหล่านี้จะเกิดเมื่อไหร่ไม่สามารถรู้ได้ คุณทาสทั้งหลายควรมีประกันอุบัติเหตุเผื่อเอาไว้ในกรณีฉุกเฉินเพราะจะชดเชยค่ารักษาพยาบาล ชดเชยรายได้ รวมไปถึงกรณีเสียชีวิต ราคาเริ่มต้นเพียง 870 บาท/ปี เท่านั้น


ส่วนเจ้านายตัวน้อยไม่ว่าจะเป็นสุนัขหรือแมว ก็สามารถมีประกันได้เช่นกัน ดูแลทั้งสุขภาพและอุบัติเหตุ มิหนำซ้ำยังดูแลไปถึงหากสัตว์เลี้ยงตัวน้อยไปรบกวนบุคคลภายนอกจนร่างกายหรือทรัพย์สินเสียหาย ก็สามารถใช้ประกันสัตว์เลี้ยงเคลมได้โดยไม่ต้องควักเงินส่วนตัวออกมา เริ่มต้นเบี้ยเบาๆ เพียง 500 บาท/ปี

ต้องการสอบถาม หรืออ่าน Insight เกี่ยวกับการประกัน สามารถติดตามเราได้ที่ LINE Official: @purpleins หรือเว็บไซต์ www.purpleins.com ค่ะ

459 views0 comments
bottom of page