top of page

ปรับกระจกอย่างไรให้พอดีสายตา บอกลาอุบัติเหตุ

การขับรถให้ปลอดภัย นอกเหนือจากการปฏิบัติตามกฎจราจรแล้ว สิ่งสำคัญที่ควรที่จะต้องทำทุกครั้งหลังพวงมาลัย ก็คือการ “ปรับกระจก” ให้สามารถมองเห็นภาพทั้งด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้างอย่างชัดเจน

แต่ ! เพื่อนๆ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า...การปรับกระจกที่ถูกต้องควรทำอย่างไร ? เพื่อจะช่วยให้มองเห็นได้รอบทิศทาง และลดปัญหาอุบัติเหตุให้น้อยลงกว่าเดิมได้ วันนี้ Purple INS มีข้อแนะนำเรื่องนี้มาฝากเพื่อนๆ ทุกคนกันค่ะ





วิธีการปรับกระจกรถยนต์ ต้องใส่ใจกระจก 3 บาน เพื่อปรับให้พอดีกับสายตา ดังต่อไปนี้

1 กระจกมองหลัง

ถึงแม้ว่าโดยส่วนใหญ่ เรามักจะขับรถไปข้างหน้า แต่ก็ควรที่จะต้องปรับกระจกมองหลัง เพื่อให้สามารถมองเห็นรถที่ขับตามมาด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ใช่ใช้กระจกมองหลังแค่ตอนถอยรถเท่านั้น

การปรับกระจกมองหลังที่ถูกต้อง ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ปรับตำแหน่งกระจกให้อยู่ตรงกลาง และทำให้คนขับมองภาพได้กว้างมากที่สุด



แต่หากรู้สึกว่ากระจกมองหลังมีภาพกว้างไม่มากพอ สามารถไปซื้ออุปกรณ์เสริมในลักษณะที่เป็นกล้องติดรถยนต์แบบกระจกมองหลัง ที่มีความยาวมากขึ้นมาสวมทับ ก็จะช่วยทำให้ทัศนวิสัยในการมองภาพด้านหลังดีขึ้นมากกว่าเดิม และยังเพิ่มเติมในส่วนของกล้องบันทึกภาพได้อีกด้วย


2 กระจกมองข้างฝั่งคนขับ

หลายๆ คนไม่ใส่ใจกระจกฝั่งนี้ เนื่องจากฝั่งของคนขับมักจะเป็นมุมมองที่มองเห็นได้ง่าย และการไม่ใส่ใจนี่เองที่จะทำให้เกิดจุดบอดทางสายตา ซึ่งก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

การปรับกระจกฝั่งคนขับ ควรปรับให้ตั้งฉากกับตัวรถ ไม่ก้มหรือเงยมากเกินไป และทำให้คนขับมองเห็นถนนมากกว่าตัวรถ เพื่อที่จะช่วยให้เราสังเกตเห็นรถในเลนข้างๆ ในระยะที่ไกลได้มากขึ้น ช่วยลดจุดบอดทางสายตา และลดปัญหาของอุบัติเหตุ



3 กระจกมองข้างฝั่งผู้โดยสาร

หลายๆ ครั้งอุบัติเหตุมักเกิดขึ้นที่ฝั่งข้างผู้โดยสาร เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่อยู่ไกล หรืออาจจะถูกบดบังจากคนที่นั่งข้างๆ ได้ การใช้กระจกมองข้างในฝั่งผู้โดยสารจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ถ้าปรับได้ถูกตำแหน่งก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาบนท้องถนนได้

การปรับกระจกด้านข้างในตำแหน่งนี้ ใช้หลักเกณฑ์ที่คล้ายคลึงกับกระจกมองข้างฝั่งคนขับ โดยควรปรับให้ตั้งฉากกับรถ 90 องศา และหันมุมมองให้เห็นถนนมากกว่าตัวรถ ซึ่งจะเป็นมุมมองที่ดีที่สุดที่ทำให้คนขับมองเห็นการเคลื่อนไหวได้ทันเวลา

ทุกครั้งก่อนสตาร์ทรถ อย่าลืมเช็คกระจกทั้ง 3 บาน ว่ายังอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องเหมือนเดิมหรือไม่ หากเพื่อนๆ ปรับกระจกมองหลังและกระจกมองข้างอย่างถูกวิธี ก็จะช่วยให้สังเกตเห็นรถรอบข้างได้ชัดเจนมากขึ้น และจะช่วยทำให้อุบัติเหตุลดน้อยลงได้

แต่ถ้ายังไม่มั่นใจในการขับขี่ของตัวเอง เพื่อนๆ สามารถเลือกใช้ประกันภัยรถยนต์จาก Purple INS ได้ พวกเราพร้อมที่จะดูแลทุกๆ การขับขี่บนท้องถนน ตามที่ทุกคนต้องการ

 

ต้องการสอบถาม หรืออ่าน Insight เกี่ยวกับการประกัน สามารถติดตามเราได้ที่

LINE Official : @purpleins หรือเว็บไซต์ www.purpleins.com

โทร 061-725-9222

50 views0 comments
bottom of page