top of page

ทำความเข้าใจ...โรคประจำสายพันธุ์แมว Scottish Fold

การที่แมวพันธุ์ Scottish fold มีหูพับ อาจจะดูน่ารักสำหรับใครๆ แต่รู้หรือไม่ว่าสิ่งนี้เป็นสัญญาณแสดงโรคประจำสายพันธุ์ และแน่นอนว่ามันไม่ได้เป็นเรื่องดี เพราะเป็นบ่งบอกถึงการผสมพันธุ์ที่ผิดปกติ และจำเป็นต้องได้รับการใส่ใจจากเจ้าของ


Scottish fold อีกหนึ่งสายพันธุ์ของแมว ที่คนรักแมวนิยมเลี้ยงเป็นอย่างยิ่ง แมวพันธุ์นี้มีลักษณะเด่นตรงที่มีหูพับ ซึ่งมองแล้วมีเอกลักษณ์ไม่เหมือนแมวพันธุ์ไหน แถมยังมีหน้ากลมแป้น และขนนุ่มน่ากอด ที่ทำให้เจ้าของอดไม่ได้เลยที่จะหลงรักสัตว์เลี้ยงตัวน้อยตัวนี้


ทั้งนี้ Scottish fold มักจะมีปัญหาในเรื่องของโรคประจำสายพันธุ์ โดยโรคนี้ทำเอาเจ้าเหมียวต้องทรมานในอาการ เจ็บแสบๆ ตามแขนขาและลำตัว เพราะมีสาเหตุมาจากโรคที่ชื่อว่า “Scottish Fold Osteodystrophy” ซึ่งเป็นความผิดปกติของข้อที่เชื่อมต่อกัน เกิดขึ้นมาจากการมีกระดูกอ่อนงอกออกมา โดยเฉพาะบริเวณอุ้งมือ หาง สันหลัง และกระดูกขาท่อนปลาย


สาเหตุของโรคประจำสายพันธุ์แมว Scottish Fold

สาเหตุของการเกิดโรคชนิดนี้ เกิดขึ้นมาจาก ‘พันธุกรรม’ เป็นหลัก ตามที่เราเห็นว่า…ใบหูของเจ้าเหมียว Scottish fold จะมีลักษณะพับงอ ซึ่งความแปลกที่ว่านี้เป็นหนึ่งในความผิดปกติของโรค และความผิดปกติก็เกิดที่บริเวณอื่นๆ ตามที่กล่าวมาข้างต้นด้วย โดยเราสามารถจะตรวจพบความผิดปกติของโรคนี้ได้จากการถ่ายภาพรังสี ซึ่งสามารถตรวจพบได้เร็วที่สุดตั้งแต่ที่เจ้าแมวน้อยมีอายุ 7 สัปดาห์


อาการที่แสดงออกของโรคประจำสายพันธุ์แมว Scottish Fold

สำหรับอาการของโรคนี้ เราจะพบว่ามีกระดูกงอกใหม่บริเวณรอบๆ ข้อ สามารถพบอาการได้ตั้งแต่แมวมีอายุน้อยกว่า 2 เดือน แต่สำหรับแมวบางตัว อาจจะไม่ได้มีอาการชัดเจนจนกระทั่งเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ตอนต้น จึงจะค่อยเห็นความผิดปกติของอาการดังกล่าว


เมื่อเจ้าเหมียวเป็นโรคนี้ สิ่งที่เราจะสังเกตได้ว่าน้องกำลังเจ็บอยู่ ก็คือ

1 ลักษณะของการเดิน เจ้าเหมียวจะเดินขาแข็งๆ ไม่อยากเคลื่อนไหว ไม่อยากกระโดด

2 อาการบวม อาจจะมีอาการบวมที่ข้อต่อ

3 อุจจาระลำบาก เนื่องจากนั่งยองๆ ไม่สะดวก จึงไม่ยอมถ่ายอุจจาระออกมา และกลายเป็นปัญหาท้องผูกตามมานั่นเอง


วิธีตรวจและรักษาโรคประจำสายพันธุ์แมว Scottish Fold


ความรุนแรงของโรคมีความค่อนข้างหลากหลาย สำหรับการวินิจฉัยโรคดังกล่าวจะต้องเอาเจ้าแมวมาตรวจร่างกาย เพื่อดูลักษณะทางกายภาพ ความสามารถในการเดินและการกระโดด หรือตรวจดูกระดูกว่ามีความงอผิดรูปหรือไม่ โดยอาจจะใช้การถ่ายภาพรังสี เพื่อช่วยยืนยันการงอของกระดูกได้อีกทาง

ส่วนแนวทางการรักษา ก็ต้องบอกว่า...ไม่มีการรักษาที่จำเพาะเจาะจง และไม่สามารถทำให้หายขาดได้ โดยส่วนใหญ่แล้ว การรักษาก็จะแบ่งเป็นวิธี ดังต่อไปนี้


1 การรักษาแบบประคับประคอง หากเจ้าของตัดสินใจไม่ผ่าตัด สามารถรักษาแบบประคับประคองด้วยการใช้ยาแก้ปวด หรือใช้สารบำรุงไขข้อ ที่ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ได้เห็นผลการรักษาที่ดี แต่ก็ลดผลข้างเคียงที่รุนแรงได้

2 การทำศัลยกรรม เพื่อตัดปุ่มกระดูกที่โปนออก

3 การใช้รังสีบำบัด เพื่อช่วยลดการเกิดปุ่มกระดูกใหม่ และช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดที่มีได้


อาการหูพับ คือตัวบ่งชี้สำคัญว่าเป็นลักษณะความผิดปกติจากพันธุกรรม ที่ไม่ได้เกิดเฉพาะเพียงแค่ใบหูเท่านั้น แต่ยังสามารถเกิดที่กระดูกส่วนอื่นๆ ในร่างกายได้ และอาจจะนำพาไปสู่ความทรมาน ซึ่งถือเป็นความน่าสงสารของเจ้า Scottish fold จริงๆ

การเลี้ยงเจ้า Scottish fold จึงไม่ใช่เรื่องง่าย และจะดีกว่ามากถ้าทำประกันสัตว์เลี้ยงกับเราไว้ อย่างน้อยก็ช่วยให้อุ่นใจ ว่าจะมีใครที่พร้อมดูแลเจ้าสัตว์ตัวน้อยของคุณอยู่เสมอ


 

ต้องการสอบถาม หรืออ่าน Insight เกี่ยวกับการประกัน สามารถติดตามเราได้ที่

LINE Official : @purpleins หรือเว็บไซต์ www.purpleins.com

โทร 061-725-9222



24 views0 comments
bottom of page